Thứ 7 Tuần 15 Mùa Thường Niên

Thứ 7 Tuần 15 Mùa Thường Niên
Xuất hành 12: 37-42; Mathêu 12:14-21

Chúng ta cùng trở lại ngày 9 tháng 7 năm 2006, ngày mà làng bóng đá thế giới xôn xao vì tin tức Zinedine Zidane, đội trưởng đội tuyển Pháp húc đầu vào ngực hậu vệ đối phương Marco Materazzi trong trận chung kết cúp bóng đá thế giới. Hình ảnh về cái đầu của Zidane húc mạnh vào ngực của Materazzi chiếm hầu hết những trang báo thể thao trên thế giới. Những đoạn phim chiếu trên Tivi chỉ ra rằng đó là một cú húc đầu bạo lực và Materazzi đã lảo đảo té xuống đất. Vài ngày sau Zidane đã lên tiếng xin lỗi. Sau này nhiều bài báo nói về Zidane và sự nghiệp bóng đá nổi tiếng của chàng cầu thủ này. Trong thực tế, anh ta đã lớn lên trong sự nghiệp với lắm bạo lực. Và cũng chính kỹ xảo bóng đá đã đẩy anh ta ra khỏi làng chơi đó.
Chính sự rắc rối của cú húc đầu bạo lực đó đã chỉ ra rằng, trong khi Zidane đã bị loại ra khỏi làng chơi bạo lực này, thì sự bạo lực vẫn còn lưu luyến trong lòng anh ta.

Hôm nay, chúng ta đọc thấy rằng con cái Israel đang được đưa ra khỏi đất Ai Cập, vùng đất nô lệ, nơi mà họ đã phải làm nô lệ trong suốt “bốn trăm ba mươi năm” (Xh 12:40). Họ không còn là những kẻ nô lệ nữa. Họ bây giờ đã được tự do. Nhưng sau này chúng ta sẽ thấy rằng họ vẫn mang trong lòng mình tâm tư của thời nô lệ. Họ sẽ cằn nhằn. Họ sẽ than trách Môisê. Họ sẽ nguyền rủa thứ bánh không men mà Thiên Chúa ban cho họ ăn và ước ao ăn những miếng thịt họ được ăn trên đất Ai Cập khi họ còn là nô lệ. Họ đã bước ra khỏi vùng đất Ai Cập rồi nhưng Ai Cập vẫn còn đó trong tim họ.

Kính thưa ông bà và anh chị em! Quá khứ là một phần đời sống của chúng ta. Tuy nhiên, đừng bao giờ cho phép nó hủy diệt chúng ta, chặn đứng chúng ta, và bắt chúng ta phải nô lệ nó. Tất cả chúng ta được kêu gọi để sống đời sống của những người Kitô hữu tự do trong mỗi phút giây. Và sự tự do đó chúng ta chỉ có thể có được khi ta học để sống như Chúa Giêsu đã sống như ta nghe trong bài Tin Mừng hôm nay, Ngài đã biết người ta tìm kế hãm hại người nhưng Ngài vẫn ra đi và chữa lành bệnh tật cho tất cả những ai chạy đến với Ngài.

Du Khách
Chuyển ngữ từ bài suy niệm WHAT’S YOUR “EGYPT”? của Linh mục Joel O. Jason

Laisser un commentaire