Kỳ nghỉ hè thú vị ở Hardelot Plage, Pas-de-Calais …


Cứ mỗi năm theo thông lệ anh em Tập Viện Juvisy có dịp đi nghỉ hè cộng đoàn ở một nơi nào đó nhất định. Không như các năm trước, anh em thường đi về Miền Nam, về Château, năm nay nhận lời mời của cha Vincent Leclercg, anh em Tập Sinh có những ngày nghỉ hè vui vẻ và bổ ích ở Hardelot, một ngôi làng du lịch nhỏ ven biển thuộc vùng Pas-de-Calais Pháp.

Đến Hardelot Plage chiều thứ bảy trước trong ánh nắng êm dịu và mát mẻ của mùa hè Pháp Quốc, chúng tôi được cha chánh xứ giáo xứ thánh Augustin ở Hardelot cho mượn nguyên căn nhà niên trưởng (presbytère), nhà ở của cha xứ, trong suốt một tuần lễ. Gặp gỡ và tự giới thiệu với cộng đoàn dân Chúa chiều thứ bảy và sáng Chúa nhật, ai cũng nói là chúng tôi mang ánh nắng mùa hè đến cho họ. Đúng thật là may mắn vì ai cũng nói cả tuần qua là ngoại lệ, thời tiết thật đẹp với ánh nắng chang hoà nguyên cả hai ngày cuối tuần, rồi hầu như mọi ngày, buổi sáng trời mát mẻ và có mây, buổi chiều có ánh nắng. Ở Hardelot rất hiếm khi có ánh nắng mặt trời, vì thuộc vùng phía bắc nước Pháp, và luôn có mưa bão quanh năm. Có lẽ Chúa chúc lành cho chúng tôi và cho những người dân ở đây. Hardelot nổi tiếng nhờ có bãi biển dài và rộng. Nước thuỷ triều lên cao nhưng xuống rất nhanh, hơn nữa là bờ cát không sâu nên khi nước rút, lộ ra một vùng bờ biển rộng chừng hai trăm mét. Chúng tôi lợi dụng đó để làm sân đá banh và bóng chuyền trong cả một tuần qua.

Dân chúng ở đây rất hiếu khách, lịch sự và hiền lành. Đa số họ là những người có học thức và có công ăn việc làm, nên tự nhiên họ rất dễ mến và thân thiện. Số giáo dân đông, nhưng đa phần là người lớn tuổi đã về hưu. Vì khí hậu trong lành nên Hardelot trở thành nơi nghỉ mát lý tưởng và nơi nghỉ dưỡng của những người lớn tuổi.

Sự có mặt của anh em Tập Sinh đã làm thay đổi hẳn khuôn mặt của giáo xứ Hardelot. Chúng tôi tham gia phụ trách dẫn lễ và hát thánh vịnh mỗi thánh lễ buổi sáng lúc 9 giờ. Buổi chiều tối chúng tôi cũng chia phiên nhau hát thánh vịnh với cộng đồng dân Chúa. Giáo xứ Hardelot rất đặc biệt, vì chỉ có một thánh lễ mỗi buổi sáng cùng với hát thánh vịnh như ở các tu viện, buổi chiều tối chỉ có hát thánh vịnh, lời kinh mà Hội Thánh luôn khuyến khích con cái của mình cất tiếng hát mỗi ngày để ca tụng Chúa. Giáo dân rất phấn khởi với sự hiện diện của chúng tôi. Họ đến tham gia rất đông vào mỗi buổi kinh nguyện và thánh lễ. Chúng tôi còn tổ chức xem đá bóng trận chung kết giải thế giới vừa qua bằng màn ảnh rộng, nên có rất nhiều người đến cùng xem. Đây có lẽ là lần đầu tiên giáo dân được mời đến nhà cha chánh xứ để cùng xem đá bóng, cùng vui cười và cùng thưởng thức rượu và bánh trái giữa trận đấu. Ngoài ra chúng tôi cũng tổ chức buổi Apéritif (ăn bánh và uống rượu – còn gọi là buổi khai vị). Nghe nói cha xứ hơi sống khép kín, nên ít được lòng giáo dân. Hiếm khi nào giáo dân đến thăm và dùng bữa trong nhà xứ. Đây có lẽ là trường hợp đầu tiên, nên ai cũng vui. Những ngày khác, họ đem đến cho chúng tôi những món ăn rất ngon để ủng hộ tinh thần anh em.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn có dịp được mời đến dự bữa cơm gia đình với mẹ của anh Geoffrey ở một ngôi làng gần đó, đi thăm các thắng cảnh thuộc vùng Calais như Montreuil, Nez Gris và Nez Blanc, Bologne … Vào dịp lễ quốc khánh Pháp, chúng tôi cũng đi xem bắn pháo hoa với mọi người, tham gia dạ tiệc đại chúng với giới trẻ Hardelot …

Một tuần trôi qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục lên đường đi Bỉ thăm các cộng đoàn của Hội Dòng anh em Augustin Đức Mẹ Lên Trời ở Louvain, Bruxelles, rồi đi thăm một vài thành phố du lịch nổi tiếng ở Bỉ như Anvers, Bruges. Một tuần nữa trong chuyến đi nghỉ hè thú vị của Tập Sinh Juvisy. Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là đến ngày tuyên khấn lần đầu, cầu Chúa luôn chúc lành cho anh em chúng tôi và chúc lành cho những người đã và đang nâng đỡ bằng vật chất cũng như bằng lời cầu nguyện.

Chúc các bạn những kỳ nghỉ hè vui vẻ.

Q.M

Hardelot 10 – 17 Juillet 2010

Trả lời

