Một vị Tổng Giám mục dám nói và dám làm

Không cần lời to tiếng lớn, không cần những lời hoa mỹ làm mát lòng người khác để đạt được mục đích của mình, Đức Tổng Giám mục Giáo phận Lyon Pháp để lại trong lòng người dân công giáo hay không công giáo sự kính phục sâu sắc.



Hình trích trên báo Le Progrès ngày 04/10/2010,
Đức Tổng Giám mục Giáo phận Lyon Philippe Barbarin
trong một cuộc chạy việt dã với người dân thành Lyon trên hai ngàn năm tuổi.

Trả lời phỏng vấn của tờ báo Le Progrès về dự án chuyển bệnh viện Hotel-Dieu, (một kiểu bệnh viện do người công giáo sáng lập đầu tiên để đón tiếp và phục vụ các bệnh nhân nghèo, tạm dịch là Khách sạn Thiên Chúa), Đức Tổng đã nói : « Trong chương trình của ông ta, ông có nói ‘tôi muốn giữ ở bệnh viện Hotel-Dieu phòng cấp cứu và một nơi để chăm sóc sức khỏe người nghèo. » Đức Tổng đề cập về vị thị trưởng, người chủ xướng ra việc biến bệnh viện này thành Bảo tàng Bệnh viện của thành Lyon. Vị thị trưởng đã có lời phát biểu nghe sướng tai vì ông theo phái humanisme, tức là phái nhân bản vô thần, lấy con người làm gốc : « Tôi cũng như vị Tổng giám mục, tôi đặt hy vọng trên trời và có những bó buộc dưới đất … » với ngụ ý là ông có bổn phận phải làm cái gì đó cho người khác, một cách bị cưỡng ép chứ không tự do. Đức Tổng trả lời ông và câu trả lời cũng khiến mỗi người suy nghĩ : « Ông ta đặt hy vọng trên trời, tôi rất vui khi nghe điều đó. Tôi mong là ông ta cũng có một vài hy vọng nào đó dưới đất này. » « Không ai sẽ trách ông ta vì không giữ hết những lời đã hứa. Chỉ cần giữ một nữa cũng là tốt rồi. » Trích lời từ cuốn phim đang được trình chiếu và gây xúc động hàng triệu người về đời sống đan tu làm chứng cho đức tin Kitô giáo giữa những người anh em Hồi giáo ở Tibhirine thuộc đất nước Algêria và việc 7 đan sĩ Citeaux  bị ám sát, Đức Tổng nói : « Bộ phim ‘những con người và những thần linh’ (Des hommes et des dieux) » « Anh không được bầu lên để anh quyết định một mình » « Điều đó cũng thích hợp với một vị thị trưởng ».

Một con người có học thức và là « người của thời đại », Đức Tổng giám mục không phải là một vị Giám mục chỉ biết ngồi trong phòng làm việc, dâng thánh Lễ hay đi giảng dạy đây đó trong bộ đồng phục Giám mục với mũ mão và gậy. Ngài là vị Giám mục của dân chúng, theo như lời thánh Augustin nói : « Tôi làm giám mục vì anh em; cùng với anh em tôi là Kitô hữu. » Thật hiếm khi thấy một vị Giám mục trong đồng phục thể thao như bao người và cũng sống với mọi người để biết hơn về họ, về những khắc khoải và lo âu của người dân, bất kể ai dù lương hay giáo, mọi người dân sống trong địa phận mà Ngài có nghĩa vụ phục vụ (chứ không phải để cai quản như chúng ta thường nói). Một vị Giám mục « Dám mục » nát đi cái hình dáng bên ngoài của mình để đồng hành với dân mình phục vụ và chăm sóc, có phải là gương cho tất cả những ai là giám mục? Lời Giê-su thật thấm thía : « Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người. » (Mc 9, 35)

Vài hàng suy nghĩ

Q.M

 

Laisser un commentaire